2 cách nhận biết lỗi do phần mềm hay phần cứng - Eternal Asia Việt Nam

Eternal Asia Việt Nam

Eternal Asia Việt Nam phân phối SSD SAMSUNG, WESTER DIGITAL, TOSHIBA, NAS SYNOLOGY, TRENDNET, UBIQUITI

Breaking


Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020

2 cách nhận biết lỗi do phần mềm hay phần cứng

Khi máy tính bạn gặp vấn đề, duyên cớ sở hữu thể đến từ lỗi do phần cứng hoặc phần mềm. Tuy nhiên, ví như bạn không buộc phải là dân IT thì việc xác định duyên cớ gây ra sự cố vô cùng khó khăn. Hiểu được điều đó, Yêu Công Nghệ Số sẽ giới thiệu tới bạn 2 cách nhận diện lỗi phần mềm hay phần cứng trên PC phê chuẩn bài viết dưới đây.

Cách nhận diện lỗi phần mềm hay phần cứng trên PC

Cách 1. Thử trên 1 hệ thống khác

Cách này là phương pháp hơi rõ ràng và dễ nhận mặt nhất. Nếu bạn có một bộ máy tính thiết bị 2 cũng dùng Windows 10, bạn hãy thử rút những linh kiện mà bạn nghi rằng đang gặp vấn đề gắn sang bên máy trang bị 2. Nếu sau khi gắn mà vẫn gặp nên lỗi cũ thì nguyên do tới từ lỗi phần mềm và ngược lại.
Tuy bí quyết này khá nhanh, nhưng lại bất nhân tiện vì ko nên ai cũng mang điều kiện để mua tới 2 bộ máy PC. Vì thế hãy tham khảo thêm cách 2 nhé.

Cách 2: Chạy Windows 10 ở chế độ Safe Mode



Safe Mode là chế độ giảm thiểu của Windows. Cụ thể: khi chạy Windows 10 ở Safe Mode, toàn bộ tất cả vật dụng có khả năng gây lỗi phần mềm đều bị vô hiệu hóa. Hay nói phương pháp khác là những ứng dụng nào ko nên là ứng dụng mặc định của Windows thì ko thể chạy được.

Chính vì thế, nếu bạn chạy Windows 10 ở Safe Mode mà lỗi ko xảy ra nữa thì khả năng cao lỗi là do phần mềm sở hữu vấn đề. Còn giả dụ lỗi vẫn xảy ra thìa là do phần cứng. Đương nhiên là vẫn sở hữu 1 số ví như ngoại lệ nhưng đây là cách đơn giản nhất ví như bạn ko với 1 bộ máy thiết bị 2 để thử.

Cách truy tìm cập chế độ Safe Mode cho Windows 10

  • Bạn tìm vào Windows sắm Power, sau ấy nhấn giữ Shift rồi chọn Restart.
  • Khi bạn Restart máy tính lúc giữ phím Shift, bạn sẽ tầm nã cập vào chế độ Troubleshooting. Tại đây, bấm theo trang bị tự sau Troubleshoot > Advanced Options > See more recovery options > Startup Settings
  • Sau ấy tậu Restart rồi bấm phím 4 để truy nã cập chế độ Safe Mode (thông thường sẽ là số 4, nhưng ví như muốn chắc ăn thì bạn buộc phải xem hết danh sách nhé).
Khi tróc nã cập chế độ Safe Mode sẽ sở hữu 4 water mark xuất hiện ở 4 góc màn hình ám chỉ rằng bạn đang ở trong Safe Mode. Để thoát khỏi chế độ này, bạn đơn thuần chỉ bắt buộc restart lại máy tính, nếu desktop của bạn quay lại thông thường thì bạn đã thoát khỏi chế độ Safe Mode.

Một số giả dụ bị lỗi ở PC và cách nhận biết

1. Màn hình xanh

Các phiên bản mới của hệ điều hành Windows hoạt động ổn định hơn các phiên bản trước đó. Kết hợp sở hữu việc cài đặt 1 bộ driver điều khiển phần cứng mới nhất và được cài đặt ổn định sẽ không gây cần vấn đề về màn hình xanh.



Tuy nhiên ví như máy tính của bạn thường xuyên bị lỗi màn hình xanh, nguyên do mà bạn nên nghỉ đến thứ nhất mang lẽ là driver điều khiển phần cứng đang được cài trên máy. Và phần cứng máy tính sẽ ko gây nên hiện tượng này giả dụ bạn chưa hề thay mới nó gần đây.

Một ví dụ điển hình là bản thân người viết từng gặp nếu màn hình xanh sau khi cài đặt driver card màn hình NVidia. Và sau khi chọn hiểu, tôi nhận ra là do xung đột giữa driver âm thanh của máy và driver âm thanh HD của NVidia.

Bạn hãy xác định xem gần đây có nâng cấp driver điều khiển phần cứng nào đấy hay không. Nếu có, hãy tiến hành gỡ bỏ nó và cài đặt lại bằng phiên bản nhỏ hơn. Tuy nhiên trường hợp như vẫn còn lỗi này thì với lẽ phần cứng là điều mà bạn phải nghỉ đến.

2. Máy tính hoạt động và xử lí chậm

Như 1 quy luật, theo thời kì sử dụng, máy tính hay cụ thể hơn là hệ điều hành mà bạn đang sử dụng hoạt động sẽ ngày càng chậm đi do việc cài đặt quá rộng rãi phần mềm, bao gồm cả các phần mềm độc hại. Bạn sẽ chóng vánh kết luận rằng máy tính của mình hoạt động chậm vì đã cũ, và đây là kết luận hơi phổ biến. Nhưng nó hoàn toàn sai!

Nguyên nhân của vấn đề này được cứng cáp hoàn toàn là do phần mềm, phần cứng của máy tính hoàn toàn “vô can”. Tuy nhiên sở hữu 1 số ví như là do CPU bắt buộc xử lí rộng rãi hoạt động của người sử dụng khiến nó trở nên quá nóng và như thế nó buộc phải tự giảm khả năng xử lí để khiến mát lại - nhưng căn do chính vẫn là do ở phần mềm.

Cách phải chăng nhất là bạn cần cài đặt các phần mềm phù hợp với cấu hình máy, cũng như phải phân chia hợp lí công việc trên máy để tránh CPU phải xử lí phổ biến gây nên tình trạng máy hoạt động chậm.

Trên đây là các chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết lỗi phần mềm hay phần cứng trên PC, hy vọng bài viết có ích với bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét