GPT và MBR là gì, cách chuyển định dạng ổ cứng từ MBR sang GPT - Eternal Asia Việt Nam

Eternal Asia Việt Nam

Eternal Asia Việt Nam phân phối SSD SAMSUNG, WESTER DIGITAL, TOSHIBA, NAS SYNOLOGY, TRENDNET, UBIQUITI

Breaking


Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

GPT và MBR là gì, cách chuyển định dạng ổ cứng từ MBR sang GPT

MBR và GPT luôn là vấn đề đau đầu của người mới cài Windows lúc đây là lý do chính làm cho bạn ko thể cài Windows. Vì vậy, việc định dạng ổ cứng MBR sang GPT và trái lại là biện pháp ưng ý nhất cho các bạn đang gặp phải vấn đề trên. Chúng ta sở hữu thể chuyển đổi định dạng ổ cứng từ GPT sang MBR hoặc trái lại tùy nếu bắt buộc thiết. Bài viết dưới đây EAVN sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc.

Tìm hiểu tổng quan chuẩn GPT và MBR

chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT

GPT là gì?

GPT (GUID Partition Table) là tiêu chuẩn mới cho việc phân chia phân vùng của ổ cứng, nó được xây dựng trên Globally Unique dentifiers (GUID) để xác định những phân vùng ổ cứng một phần của tiêu chuẩn UEFI. Điều này sở hữu tức thị hệ thồng dựa trên tiêu chuẩn của UEFI bắt buộc dùng nó. Với GPT, bạn có thể tạo ko giới hạng số phân vùng trên ổ cứng, dù rằng thường được ngừng trong 128 phân vùng bởi những hệ điều hành. Không giống như MBR bị giới hạn mỗi patition chỉ có 2TB, mỗi phân vùng của GPT có thể cất 2^64 block in length (trong ví như dùng 64 bit), tương đương 9.44ZB có một block 512-byte. Với windows thì nó được dừng 256TB.

MBR là gì?

MBR (Master Boot Record) là 1 chuẩn quản lý thông tin phân vùng cũ, nhưng cho tới thời điểm bây giờ nó vẫn được sử dụng siêu nhiều. Phân vùng chưa MBR cực kỳ nhỏ chiếm dung lượng khoảng vài MB, nó là nơi lưu trữ các thông báo về phân vùng và một chương trình vô cùng nhỏ (446 byte). Chương trình này sẽ chịu nghĩa vụ tậu và một chương trình nhỏ nhưng mạnh hơn nó trên phân vùng Active vào bộ nhớ, chương trình này sẽ tiến hành sắm và nạp hệ điều hành vào bộ nhớ. Khi MBR bị hỏng, chúng ta sẽ không thấy được những phân vùng đã được chia trước ấy và cũng ko thể chia lại chúng.

Đặc điểm của từng phân vùng

GPT:

  • Hỗ trợ ổ cứng đến 1 ZB(1 tỷ TB)
  • Hỗ trợ tối đa 128 phân vùng ổ đĩa
  • Chỉ hỗ trợ các phiên bản Windows 7, 8, 8.1, 10 64bit
  • Chỉ tương trợ các máy tính tiêu dùng chuẩn UEFI
  • Có 2 thông báo lưu trữ phân vùng.

MBR:

  • Hỗ trợ ổ cứng tối đa 2 TB (2000 GB).
  • Hỗ trợ tối đa 4 phân vùng trên mỗi ổ đĩa
  • Hỗ trợ hầu hết những phiên bản HĐH Windows
  • Có thể dùng trên cả máy tính dùng chuẩn BIOS hay UEFI
  • Chỉ có một thông báo lưu trữ phân vùng.
Các bạn có thể thấy được chuẩn GPT có phổ biến điểm cộng hơn so sở hữu chuẩn MBR. Vì GPT với 2 thông báo lưu trữ phân vùng nên sử dụng chuẩn GPT sẽ an toàn hơn so sở hữu MBR. MBR giới hạn dung lượng lưu trữ tối đa của một đĩa lên đến 2 TB và nó chỉ tương trợ tối đa 4 phân vùng chính hoặc 3 phân vùng chính và 1 phân vùng mở rộng.
Còn với GPT hỗ trợ dung lượng tối đa lên tới 1 ZB (1 tỷ TB) và mang tới 128 phân vùng chính. GPT có thể cộng tồn tại sở hữu một MBR để cung ứng một số dạng tương hợp ngược giảm thiểu cho các hệ thống cũ. Đó cũng là lý do ngày nay ổ cứng theo chuẩn MBR đang dần được thay thế bằng các ổ cứng có khả năng quản lý theo chuẩn GPT.

Cách kiểm tra phân vùng ổ đĩa đang dùng

Có thể tiêu dùng 2 cách kiểm tra ổ cứng GPT hay MBR
  • Diskpark: Chạy Command Prompt (cmd.exe) bằng quyền Admin (nhấp chuột bắt buộc và tìm Run as Administrator), sau đấy tiêu dùng gõ 2 lệnh theo thứ tự diskpark trước sau đấy tới list disk. Nếu bạn nhìn thấy ổ cứng được đánh dấu sao (*) ở cột GPT thì ổ cứng của bạn mang định dạng GPT. Ngược lại, ổ cứng của bạn sở hữu thể ở định dạng MBR.
chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT
  • Disk Management: Mở Disk Management, nhấp chuột cần vào ổ cứng mà bạn muốn đánh giá và tậu Properties. Chuyển sang tab Volumes và kiểm tra mục trường hợp Partition style là GUID Partition Table (GPT) thì mang nghĩa là ổ cứng đang ở định dạng GPT. Ngược lại nếu giá trị của nó là Master Boot Record (MBR) thì ổ cứng đang ở định dạng MBR.
chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT

Nên sử dụng MBR hay GPT?

Tùy vào hệ thống và nhu cầu của bạn mà lựa mua phân vùng phải dùng MBR hay GPT cho ổ cứng. Nếu là người dùng phổ thông thì bạn chỉ cần lưu ý những điều sau đây:
  • Nếu ổ cứng của bạn lớn hơn 4 TB, bạn cần tiêu dùng GPT để nhận đủ dung lượng. Mặc dù bạn với thể định dạng ổ cứng 3 TB và 4 TB ở MBR, nhưng bạn phải dùng phần mềm vật dụng ba, chẳng hạn MBR4TB trên Windows hoặc GParted trên Linux.
  • Ổ cứng MBR chỉ với thể với tối đa 4 phân vùng chính (Primary). Điều này sở hữu thể ko quan trọng, bạn có thể tạo phổ biến hơn các phân vùng Logical.
  • Đối sở hữu máy tính khởi động ở chuẩn UEFI, bạn chỉ có thể cài đặt Windows trên ổ cứng GPT. Đối với máy tính khởi động ở chuẩn Legacy BIOS, bạn chỉ có thể cài đặt Windows trên ổ cứng MBR. Nếu ổ cứng của bạn là MBR, bạn nên chuyển MBR sang GPT để cài Windows (cả 64-bit và 32-bit) theo chuẩn UEFI và ngược lại. Có hai phần mềm miễn phí với thể giúp bạn chuyển từ MBR sang GPT không mất dữ liệu đấy là MBR2GPT và AOMEI Partition Assistant.
  • Không nên tất cả các hệ thống đều tương trợ phát động ổ cứng GPT ở chuẩn Legacy do chỉ hỗ trợ các hệ điều hành 64-bit từ Windows 7 trở đi. MBR thì hệ điều hành Windows nào nó cũng tương trợ được.
  • Bạn với thể tiêu dùng ổ cứng MBR để khởi động ở cả hai chuẩn UEFI và Legacy, sau ấy cài đặt Windows, Linux và các hệ điều hành khác.
  • MBR hay GPT chẳng thúc đẩy gì đến việc đĩa của bạn là SSD hay HDD cả.
Vì vậy, bạn phải đánh giá xem máy tính của mình tiêu dùng UEFI hay Legacy BIOS để có thể lựa tậu định dạng ổ cứng phù hợp. Nhìn chung, bạn buộc phải tiêu dùng ổ cứng ở định dạng MBR trường hợp máy tính khởi động ở chuẩn Legacy và tiêu dùng ổ cứng ở định dạng GPT giả dụ máy tính khởi động ở chuẩn UEFI.

Cách chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT bằng giao diện Windows

Để đổi ổ đĩa từ MBR sang GPT với 2 cách, tiêu dùng giao diện Windows hoặc giao diện mẫu lệnh

1. Đổi ổ cứng MBR sang GPT bằng giao diện Windows

  • Bước 1 - Sao lưu hoặc chuyển dữ liệu trên ổ MBR mà bạn muốn chuyển đổi.
  • Bước 2 - Nếu ổ sở hữu phân vùng, click chuột bắt buộc và mua Delete Partition hoặc Delete Volume.
  • Bước 3 - Click chuột nên vào ổ MBR muốn đổi, sau đấy tậu Convert to GPT Disk.

2. Đổi ổ đĩa MBR sang GPT bằng giao diện mẫu lệnh

  • Bước 1 - Sao lưu hoặc chuyển dữ liệu trên ổ MBR mà bạn muốn chuyển đổi.
  • Bước 2 - Mở giao diện loại lệnh mang quyền quản trị bằng cách click chuột buộc phải vào Command Prompt và tậu Run as Administrator.
chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT
  • Bước 3 - Gõ diskpart. Nếu ổ đĩa ko với phân vùng nào, chuyển sang bước 6.
  • Bước 4 - Tại cửa sổ lệnh DISKPART, gõ list disk, ghi lại số ổ đĩa mà bạn muốn chuyển đổi.
  • Bước 5 - Tại cửa sổ lệnh DISKPART, gõ Select Disk .
  • Bước 6 - Tại cửa sổ lệnh DISKPART, gõ Clean.
  • Lưu ý: Chạy lệnh Clean sẽ xóa hầu hết các phân vùng trên ổ đĩa.
  • Bước 7 - Tại cửa sổ lệnh DISKPART, gõ Convert GPT.
chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT
Vậy là bạn đã hoàn tất những chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT. Dưới đây là giảng giải những giá trị được đề cập đến trong bài.
Giá trịMô tả
List DiskHiển thị danh sách những ổ đĩa cộng thông tin về chúng như kích thước, dung lượng còn trống, ổ đĩa Basic hay Dynamic, sử dụng phương pháp phân vùng MBR hay GPT. Ổ đĩa mang đánh dấu (*) là sử dụng kiểu phân vùng GPT.
Select Disk (disknumber)Chọn ổ đĩa, trong đó disknumber là số của ổ đĩa.
CleanXóa đa số phân vùng trên ổ đĩa được chọn.
Convert GPTChuyển đổi ổ đĩa Basic có kiểu phân vùng MBR thành ổ đĩa Basic mang kiểu phân vùng GPT.
Lưu ý: Cách trên ứng dụng với Windows 10, Windows 8.1, Windows Server (Semi-Annual Channel), Windows Server 2016, Windows Server 2012 R2, Windows Server 2012.
Xem thêm:
Với các chia trên đây chắc hẳn độc giả mang thể hiểu rõ hơn về chuẩn GPT và MBR cũng như bí quyết chuyển định dạng ổ cứng GPT sang MBR trong lúc cài Win đơn thuần nhất. Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét